Mách bạn chi tiết cách sử dụng máy bộ đàm

10 02 2022

Cách sử dụng máy bộ đàm sao cho hiệu quả chính xác nhất là vấn đề được rất nhiều khách hàng quan tâm hiện nay. Để thiết bị của bạn luôn hoạt động tốt, có tuổi thọ và độ bền cao, tránh được những lỗi phát sinh hay hỏng hóc không đáng có thì cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây trong quá trình sử dụng bộ đàm liên lạc.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng máy bộ đàm đơn giản

Tắt – mở bộ đàm

Thao tác cơ bản đầu tiên cần chú ý khi sử dụng bộ đàm chính là thực hiện tắt mở nguồn thiết bị. Nút nguồn thường được thiết kế tiện lợi ngay phía trên đầu máy. Tiến hành xoay nút nguồn theo chiều kim đồng hồ để bật nguồn và xoay ngược chiều kim đồng hồ để tắt nguồn.

Cách sử dụng máy bộ đàm
Máy bộ đàm là thiết bị di động cầm tay cho phép đàm thoại hai chiều qua một tần số nhất định

Pin bộ đàm phải luôn được lắp đúng theo quy định, không ngược chiều hay lỏng lẻo tránh bị tuột khỏi máy. Để bộ đàm có thể vận hành trơn tru, ổn định cần đảm bảo rằng pin luôn được nạp đầy đáp ứng hiệu quả nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Tăng giảm âm lượng thiết bị

Nút xoay chỉnh âm lượng (Volume) được lắp đặt ngay sát bên cạnh nút nguồn. Xoay nút vặn theo chiều kim đồng hồ để tăng âm lượng và ngược lại. Các nút này được thiết kế vô cùng tiện lợi cho phép người dùng thao tác nhanh chóng và chính xác, tránh làm mất thời gian hay gián đoạn việc trao đổi thông tin.

Tùy chọn kênh liên lạc

Các bộ đàm có thể kết nối liên lạc với nhau thông qua tần số chung. Điều chỉnh tần số bằng cách vặn nút chuyển kênh nằm ngay trên đầu máy bên cạnh nút nguồn và nút điều chỉnh âm lượng. Một số dòng sản phẩm hiện đại còn có thể tùy chỉnh kênh bằng các nút bấm lên xuống (˄ ˅ hoặc ↑ ↓) ở bàn phím phía trước.

Tham khảo: Tìm hiểu về máy toàn đạc leica và giá máy toàn đạc điện tử leica

Cách sử dụng máy bộ đàm
Cách sử dụng máy bộ đàm chi tiết, đơn giản

Cần lưu ý đến tần số bộ đàm trong khi thực hiện thao tác chỉnh kênh. Thông thường, mỗi thiết bị đã cài đặt sẵn 16 kênh liên lạc với mỗi tần số là một kênh. Hệ thống bộ đàm phải được đảm bảo liên kết với nhau theo đúng tần số (kênh) đã quy định trước khi đưa vào sử dụng. Điều này tạo ra được sự thống nhất và logic trong quá trình sử dụng, tăng tính chuyên nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả làm việc.

Thao tác liên lạc nghe và nói 

Tất cả bộ đàm cầm tay thường bố trí nút Push to talk phía bên trái của máy. Khi muốn liên lạc với các thiết bị khác, người dùng chỉ cần nhấn giữ nút này trước và trong suốt quá trình thực hiện cuộc gọi. Sau khi nói xong, thả nút ra để nghe nhận thông tin phản hồi từ các máy khác. Nếu vẫn tiếp tục nhấn giữ nút Push to talk thì những đầu khác sẽ không thể nói hay trao đổi thông tin qua lại với bạn được. 

Một điểm quan trọng cần lưu ý trong cách sử dụng máy bộ đàm là không được liên lạc khi máy không có anten. Điều này khiến bộ đàm có thể bị hỏng công suất máy. Ngoài ra, nên hạn chế liên lạc khi máy đang sạc pin hoặc pin yếu vì có thể làm giảm chất lượng sử dụng của máy hoặc thậm chí gây hư hỏng.

Tham khảo: Tìm hiểu 5 dòng máy đo khoảng cách laser ngoài trời tốt nhất

Cách sử dụng máy bộ đàm
Cách sử dụng máy bộ đàm đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao hiệu suất hoạt động của thiết bị

Sạc pin máy bộ đàm

Sạc pin đúng cách sẽ giúp cho tuổi thọ và dung lượng pin luôn được ổn định. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng các cuộc đàm thoại. Lưu ý phải sạc thật đầy pin đối với các máy bộ đàm mới hoặc có pin mới mua, sau đó sử dụng hết rồi mới bắt đầu quá trình sạc lại. Tránh trường hợp dùng pin đến mức cạn kiệt. Nên tắt máy hoặc tháo rời pin trong quá trình sạc.

Những lưu ý cần nắm trong quá trình sử dụng máy bộ đàm

Thường xuyên vệ sinh máy 

Bộ đàm sẽ bị tích tụ bụi bẩn sau thời gian dài hoạt động do điều kiện môi trường. Lâu dần dẫn đến tình trạng nóng lên của các bộ phận bên trong, các điểm tiếp xúc kim loại cũng kém đi làm cho hiệu suất phát tín hiệu thấp. Nếu cứ để như vậy, hiệu năng giảm và thậm chí làm hỏng cả một số linh kiện trong máy.

Thường xuyên lau chùi vệ sinh định kỳ cho bộ đàm cả ở bên trong lẫn bên ngoài để máy luôn sạch sẽ và vận hành ổn định nhất. Sử dụng khăn mềm ẩm để lau sạch bụi bên ngoài. Không xịt hóa chất hay các dung môi trực tiếp lên màn hình hiển thị. Tránh rửa thiết bị trực tiếp với nước vì có thể vô tình làm hỏng bo mạch của máy bộ đàm. 

Tham khảo: Máy RTK – Máy định vị RTK – thiết bị đo đạc ngành trắc địa


Thường xuyên vệ sinh lau chùi sạch sẽ máy bộ đàm

Lắp anten vào khi sử dụng

Anten với tác dụng truyền tín hiệu chính xác là bộ phận quan trọng khi liên lạc bằng máy bộ đàm. Cách sử dụng máy bộ đàm đúng chuẩn là luôn lắp anten vào trong quá trình sử dụng. Việc không gắn anten sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng có thể làm hỏng công suất phát của thiết bị.

Lưu ý không được nắm vào đầu anten khi đang sử dụng máy bộ đàm. Nhiều người thường có thói quen nắm lấy đầu anten khi dùng hoặc nhấc đầu anten để đưa máy ra khỏi vị trí ban đầu. Những thao tác này rất dễ làm hỏng điểm tiếp xúc của anten và máy bộ đàm. Từ đó, làm suy giảm tín hiệu dẫn đến gặp sự cố khi liên lạc. Trường hợp xấu có thể làm gãy cả anten. 

Xem Thêm: máy thủy bình leica

Nắm rõ chi tiết cách dùng máy bộ đàm để đảm bảo thiết bị luôn được vận hành một cách trơn tru, ổn định và nâng cao hiệu quả liên lạc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về các sản phẩm máy bộ đàm, quý khách vui lòng liên hệ đến Trắc Địa Sao Việt  để nhận tư vấn hỗ trợ nhanh chóng. 

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ TRẮC ĐỊA SAO VIỆT

  • VPGD Hà Nội
  • Địa chỉ : Số nhà B20 khu nhà ở cán bộ Quốc Hội, ngõ 252 Lương Thế Vinh, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.
    Tel : 024 85888390
    Hotline : 0912 339 513
    Website: https://maytracdiasaoviet.vn/ https://maytracdiasaoviet.com/

  • Chi nhánh Thanh Hóa
  • Địa chỉ : Số 01A63 Dương Đình Nghệ, P. Đông Thọ, TP Thanh Hóa.
    Holine : 0976.949.163

Viết bình luận